CÓ NÊN ĐẦU TƯ ĐẤT GẦN SÂN BAY?

Thực tế, bất động sản ở khu vực sân bay chưa bao giờ hết nóng đối với giới đầu tư. Đặc biệt, thị trường gần đây đang chứng kiến cơn sốt đất nền gần sân bay Long Thành, khiến các nhà kinh doanh “đứng ngồi không yên”. Tuy nhiên, nếu bạn hứng thú với phân khúc này, trước hết cần hiểu rõ những ưu – nhược điểm để biết được có nên mua đất gần sân bay hay không. Đồng thời, Nhà Đất Mới cũng đã tổng hợp một số điều cần biết để tránh bị lừa khi đầu tư đất sân bay lúc đang nóng sốt, mời bạn cùng theo dõi.

I. Đất gần sân bay là đất gì?

Trước khi đầu tư đất sân bay hay bất kỳ loại hình nào, bạn cần hiểu rõ đặc điểm và những quy định sử dụng. Và dưới đây là những thông tin cơ bản mà người mua cần biết.

1. Đất sân bay là gì? 

Đất sân bay là đất phục vụ cho hoạt động hàng không dân dụng. Theo quy định của pháp luật, đất phục vụ cho hàng không dân dụng tại cảng hàng không, sân bay bao gồm: – Đất xây dựng trụ sở của các cơ quan quản lý Nhà nước hoạt động thường xuyên tại cảng hàng không, sân bay. – Đất xây dựng các hạng mục thuộc kết cấu hạ tầng sân bay, bao gồm:
  • Đất để xây dựng đường lăn, đường cất hạ cánh, sân đỗ tàu bay.
  • Đất xây cơ sở bảo đảm hoạt động bay, bảo đảm khẩn nguy sân bay, an ninh hàng không.
  • Đất xây hàng rào, đường giao thông nội cảng,  đường công vụ và các công trình, khu phụ trợ khác của sân bay.
– Đất xây dựng cơ sở, công trình phục vụ kinh doanh dịch vụ hàng không tại sân bay. – Đất xây dựng công trình phục vụ kinh doanh dịch vụ phi hàng không.

2. Quy định sử dụng đất sân bay

Cá nhân, tổ chức sử dụng đất tại cảng hàng không, sân bay dân dụng có các quyền và nghĩa vụ sau đây: – Sử dụng đất đúng mục đích, không được chuyển đổi, chuyển nhượng, tặng cho, thế chấp, cho thuê quyền sử dụng đất, góp vốn bằng quyền sử dụng đất. – Được dùng tài sản thuộc sở hữu của mình gắn liền với đất thuê để thế chấp tại tổ chức tín dụng được phép hoạt động tại Việt Nam. – Được bán, cho thuê tài sản, góp vốn bằng tài sản thuộc sở hữu của mình gắn liền với đất thuê.

3. Đất gần sân bay là gì?

Đất gần sân bay là đất nằm gần các dự án sân bay, có thể là đất nền dự án hoặc đất thổ cư của người dân xung quanh. Loại đất này có thể đã có Sổ đỏ hoặc chưa, được phép mua bán, chuyển nhượng, thế chấp, góp vốn bằng quyền sử dụng đất. Đất gần sân bay là đất nằm gần các dự án sân bay, có thể là đất nền dự án hoặc đất thổ cư của người dân xung quanh

II. Có nên mua đất gần sân bay không?

Mua đất sân bay có nhiều mặt lợi – hại khác nhau mà mỗi nhà đầu tư cần phân tích kỹ. Cụ thể:

1. Tiềm năng khi mua đất sân bay

1.1. Hưởng lợi từ cơ sở hạ tầng

Các dự án sân bay đều là dự án lớn, đặc biệt là các sân bay quốc tế. Với lợi thế là điểm trung chuyển các du khách và hàng hóa, cơ sở hạ tầng tại khu vực này sẽ được đẩy mạnh, hiện đại và đồng bộ hóa. Điều này là một trong những nguyên nhân hàng đầu khiến bất động sản tại đây tăng giá nhanh chóng. Vùng phụ cận sân bay cũng được thực hiện quy hoạch hóa theo hướng hiện đại. Tại đây sẽ có các khu đa chức năng phục vụ nhu cầu phát triển kinh tế xã hội.
  1. a) Phát triển hạ tầng giao thông
Phát triển hệ thống hạ tầng giao thông cả đường bộ, đường sắt, đường thủy để phục vụ việc di chuyển thuận lợi từ khu vực sân bay đến các vùng kinh tế, du lịch trọng điểm. Điều này đồng nghĩa nó sẽ trở thành một đầu mối giao thông trọng điểm của cả nước.
  1. b) Khu đô thị, dân cư kèm tiện ích bao quanh
Thực hiện xây dựng các khu dân cư hiện hữu, khu tái định cư, khu phố dành cho các chuyên gia hàng không… Những khu sinh thái, vui chơi giải trí… được triển khai để phục vụ nhu cầu của du khách và dân cư.
  1. c) Các trung tâm dịch vụ, công nghiệp phụ trợ
Hàng loạt trung tâm dịch vụ quốc tế và công nghệ, khu công nghiệp cao, khu công nghiệp phục vụ sân bay, khu công nghiệp phụ trợ sẽ được xây dựng và đưa vào hoạt động. 
  1. d) Hệ thống kho bãi, vận chuyển hàng hóa
Các khu logistic, hệ thống kho bãi phục vụ việc lưu trữ, vận chuyển hàng hóa được đẩy mạnh xây dựng. Đây sẽ là cú hích lớn cho sự phát triển của bất động sản, là một lý do thỏa đáng cho những người băn khoăn có nên mua đất gần sân bay. Bất động sản gần sân bay sẽ được hưởng lợi rất lớn từ hệ thống cơ sở hạ tầng khu vực

1.2. Nắm bắt khả năng khai thác tốt

Nhanh nhạy trước những cơ hội của dự án sân bay, hàng loạt doanh nghiệp lớn đã nhanh chóng vào cuộc. Điều này giúp hình thành các khu dân cư, nhu cầu về kinh doanh dịch vụ, thương mại cũng gia tăng nhanh chóng. Đồng thời, với sự phát triển của các khu chức năng sẽ thu hút lượng lớn người lao động. Điều này khiến nhu cầu về bất động sản khu vực này gia tăng nhanh chóng. Chính vì vậy, nhà đất tại khu vực này có khả năng khai thác cực tốt. Nhà đất tại đây thích hợp để phát triển theo nhiều hướng, đa dạng và linh hoạt. Ví dụ như: cho thuê nhà ở, phát triển kinh doanh hàng hóa, dịch vụ,…

1.3. Khả năng tăng giá mạnh

Theo dự báo của các chuyên gia, giá của các dự án bất động sản gần sân bay có khả năng tăng giá ít nhất trong khoảng từ 5 đến 10 lần.
  • Tại Phú Quốc, giá đất tăng từ khoảng 12 triệu đồng/m2 lên 120 triệu đồng/m2 khi có dự án sân bay.
  • Tại Cam Ranh, nhờ dự án sân bay, đất đã tăng giá từ 8 triệu đồng/m2 lên 45 triệu đồng/m2.
  • Tại Vân Đồn, thời điểm trước và sau khi có sân bay, đất tăng giá từ 15 triệu đồng/m2 lên 80 triệu đồng/m2.
  • Tại Cần Thơ, phát triển rất nhanh với khu đô thị sân bay Stella Mega city  giá từ 26 triệu/m2
Khi có thông tin về dự án sân bay, bất động sản quanh khu vực thường trở nên sôi động. Điều này xuất phát từ việc các nhà đầu tư nhận định cơ hội lớn từ sản phẩm đặc biệt. Nhờ tiềm năng khai thác cao, đất gần sân bay có khả năng tăng giá nhanh và mạnh

2. Rủi ro khi mua đất gần sân bay

2.1. Phải sống chung với tiếng ồn

Hoạt động từ sân bay sẽ gây ra tiếng ồn rất lớn và người dân gần khu vực này buộc phải sống chung với vấn đề này. Nhiều người cho rằng mua đất gần sân bay sẽ sở hữu được khu “đất vàng” mà không lường trước đến vấn đề này. Theo những ghi nhận, gần sân bay Tân Sơn Nhất, khu vực phường 5,6,10 của quận Gò Vấp chịu tác động của tiếng ồn nhiều nhất từ việc cất/ hạ cánh của máy bay. Tương tự như vậy, người dân tại phường 13, quận Bình Thạnh cũng đang phải đối mặt với vấn đề này mỗi ngày. Chính vì vậy, trước khi giao dịch cần cân nhắc thật kỹ với những vị trí quá gần sân bay. Bạn nên khảo sát kỹ hiện trạng để đánh giá chính xác về tình trạng tiếng ồn. Nếu mua để sinh sống lâu dài, tốt nhất không nên chọn những khu vực này. Hoặc phải xác định đầu tư thiết kế hệ thống cách âm chất lượng.

2.2. Phải đối mặt với những cơn sốt ảo

Khi các thông tin về dự án sân bay chuẩn bị được xây dựng tung ra thị trường, bất động sản xung quanh khu vực đó sẽ nhanh chóng trở nên sôi động. Điều này kéo theo lượng giao dịch nhà đất tăng đột biến. Nhu cầu mua bán tăng cao đột ngột khiến giá đất nhanh chóng được đẩy lên. Có nhiều người mua đất để an cư và kinh doanh. Nhưng cũng không ít người mua đi bán lại đầu cơ kiếm lời. Các chuyên gia khuyến cáo rằng dù là mua theo mục đích nào thì trước khi xuống tiền đầu tư cũng cần hết sức thận trọng. Việc tăng giá đất có nhiều khả năng là sốt ảo do sự gia tăng quá nhanh của giao dịch, đầu cơ,… Sau khi cơn sốt đi qua, bất động sản sẽ trở nên khó bán, giá về giá trị thực. Do đó, bạn cần đánh giá chính xác về nhu cầu thực tế dựa trên vấn đề như sau:
  • Bên trong các quần thể sân bay đều xây dựng các khu vực khép kín. Tại đây có đầy đủ hệ thống ăn uống, mua sắm. Chính vì vậy, cần phải cân nhắc đúng về đối tượng khách hàng và nhu cầu thực tế ngoài khu vực sân bay.
  • Vì nhiều tiếng ồn nên không hấp dẫn người dân mua đất để sinh sống lâu dài.
Mua đất gần sân bay sẽ phải đối mặt với những cơn sốt ảo

2.3. Vấn đề pháp lý mập mờ

Sức nóng của cơn sốt đất gần sân bay khiến nhiều người lơ là vấn đề pháp lý. Khi giá đất không có dấu hiệu hạ nhiệt, nhiều nhà đầu tư bỏ ngoài tai những rủi ro về giấy tờ để vội vàng nắm bắt cơ hội. Ở các khu vực này xuất hiện rất nhiều cò đất, các dự án chưa rõ ràng về pháp lý,… Người mua thường được quảng cáo bằng những lời “có cánh” về tiện ích vượt trội, mức sinh lời cao. Đồng thời, những lời kêu gọi đặt cọc chuyển nhượng đất, mua qua hợp đồng góp vốn được đưa ra hấp dẫn khách hàng. Những trường hợp như vậy tồn tại rất nhiều rủi ro. Dẫn đến tranh chấp, thiệt hại thậm chí là mất trắng. Chính vì vậy, đứng trước các cơn sốt đất, người mua vẫn cần phải thật thận trọng, chỉ giao dịch với nhà đất có đầy đủ giấy tờ pháp lý.

3. Có nên mua đất gần sân bay?

Có thể thấy, mua đất sân bay có khá nhiều mặt lợi và hại. Tuy nhiên, nên mua hay không vẫn nằm ở nhu cầu, khả năng tài chính và kiến thức thị trường của bạn. Mua đất gần sân bay hay không nằm ở nhu cầu, khả năng tài chính và kiến thức thị trường của bạn Nếu quyết định đầu tư đất gần sân bay, bạn cần tìm hiểu kỹ thông tin quy hoạch, các giấy tờ pháp lý và có những kiến thức giao dịch nhất định.

III. Những điều nên lưu ý để tránh bị lừa khi mua đất gần sân bay

Sau khi đã nắm được đặc điểm của đất sân bay, bạn cần biết được một số vấn đề khi mua loại đất này như sau:

1. Nắm rõ thông tin quy hoạch

Có rất nhiều trường hợp quy hoạch phải tạm dừng hoặc hủy bỏ, khiến nhà đầu tư bị “chôn vốn”. Ngoài ra, lợi dụng sự thiếu hiểu biết của người mua, các đối tượng lừa đảo cũng tung tin giả về quy hoạch để chờ người mua “sa bẫy”. Trước tình trạng sốt đất tại một số địa phương do có thông tin về việc sắp xây dựng sân bay, mới đây, theo báo cáo cuối kỳ mà đơn vị tư vấn của Bộ GTVT đưa ra, trong giai đoạn 2021 – 2030 sẽ không bổ sung cảng hàng không mới. Và trong giai đoạn đến năm 2050 cũng chỉ đề xuất bổ sung cảng hàng không Cao Bằng. Như vậy, thông tin về việc sắp xây dựng sân bay khiến giá đất tăng tại một số địa phương chỉ là tin đồn chưa được kiểm chứng.

2. Nắm rõ chủ đầu tư

Tại thị trường lớn như Hà Nội hay TP.HCM, việc nắm được thông tin chủ đầu tư sẽ không quá khó khăn. Tuy nhiên, với các thị trường tỉnh lẻ, có nhiều chủ đầu tư mới thì việc nắm được thông tin là điều không hề đơn giản. Chính vì vậy, khi mua đất gần sân bay, nhà đầu tư cần kiểm tra kỹ uy tín cũng như năng lực của các doanh nghiệp này.  Những chủ đầu tư chuyên nghiệp, có thương hiệu thường sẽ giữ vững uy tín của mình bằng mọi giá. Ngược lại, với những chủ đầu tư “vô danh” thì rất hiếm khi họ đưa ra cam kết hoặc có gì đảm bảo về tiến độ triển khai dự án của mình. Khi mua đất gần sân bay, nhà đầu tư cần kiểm tra kỹ uy tín cũng như năng lực của chủ đầu tư

Stella Mega City Cần Thơ là một trong các dự án gần sân bay với quy mô xây dựng và tổng mức vốn đầu tư lớn tại thành phố Cần Thơ. Đồng thời, dự án này do chủ đầu tư Kita Group phát triển. Dự án này sẽ đem lại một khu đô thị kiểu mẫu với các giá trị tiện ích giúp kiến tạo nên cuộc sống đẳng cấp, hoàn hảo. Đồng thời còn có chất lượng cho những cư dân tương lai.

Tổng quan về dự án Stella Mega City Cần Thơ Kita Group

Dự án này là bước đánh dấu cho quá trình phát triển và dịch chuyển nền kinh tế của thành phố Cần Thơ. Với sự đầu tư hiện đại và đồng bộ, dự án mang lại nhiều tiềm năng đầu tư. Đồng thời còn có khai thác cho những đơn vị kinh doanh bất động sản. Tổng quan về dự án đất nền Stella Mega City Cần Thơ có các thông tin cơ bản như sau:
  • Tên pháp lý: Khu dân cư Ngân Thuận
  • Tên dự án: Stella Mega City Cần Thơ
  • Địa chỉ của dự án: Mặt tiền đường Trần văn Dầy, KDC Ngân Thuận, P.Bình Thủy, Q. Bình Thủy, TP. Cần Thơ.
  • Chủ đầu tư: CTY CP Kita Invest – KITA Group
  • Đơn vị phân phối: Phòng kinh doanh Sale In House chủ đầu tư Kita Group
  • Quy mô dự án: gần 150ha
  • Tổng số sản phẩm: 5.000 lô đất nền
  • Tổng vốn đầu tư: 8.000 tỷ đồng
  • Diện tích: từ 80 – 170m2 (Nhà phố liền kề, Shophouse, Biệt thự, Căn hộ chung cư)
  • Tiện ích nổi trội: Hệ thống khách sạn 5 sao, khu liên hợp thể thao, khu trung tâm thương mại, nhà hàng trên cao, club house,…
  • Pháp lý của dự án: Sổ đỏ từng nền

Linh Trịnh